Thoạt nhìn, hầu hết các trang sử dụng Topic Cluster đểu có trang trung tâm nội dung và nó trông không khác gì các trang bình thường, nhưng có những bí mật ẩn giấu bên trong nó mà bạn sẽ bất ngờ nếu đọc xong bài viết này. Kdigimind sẽ chia sẻ với bạn vai trò của “Topic Cluster” trong SEO, và hướng dẫn bạn cách tạo trung tâm nội dung để điều hướng , cải thiện nội dung website chất lượng cực thú vị.

Nó có tác dụng liên kết các nội dung liên quan theo một mô hình và làm tăng thứ hạng web. Tuy nhiên, không phải SEOer nào cũng hiểu rõ tầm quan trọng và cách phát triển cụm chủ đề. Cùng đọc bài viết dưới đây để có thêm các thông tin hữu ích liên quan đến thuật ngữ SEO này.

1. Topic cluster là gì?

Về bản chất, Topic Clusters là một cụm nội dung trong đó trụ cột là một bài viết có ý nghĩa bao quát nhất. Xoay quanh bài viết này sẽ là hàng loạt bài có nội dung bổ sung và mô tả rõ hơn nội dung trụ cột.

Sơ đồ tìm hiểu về Topic Cluster là gì?

Sơ đồ tìm hiểu về Topic Cluster là gì?

Nếu như trước kia SEOer kéo traffic về với website bằng cách nghiên cứu từ khóa trên web. Mà hiện tại phương thức này đã thay đổi dần và chuyển sang việc xây dựng cụm nội dung. Phương pháp này giúp người dùng mạng dễ dàng tìm hiểu đầy đủ thông tin theo nhu cầu giải đáp một cách đầy đủ.

Mặc dù chỉ mới được phát triển trong năm 2017 nhưng Cluster Content đã có sự thay đổi nhanh chóng. Mỗi cụm chủ đề sẽ bao gồm 3 phần là pillar page, cluster content và internal link. Xây dựng Cluster Content sẽ giúp các trang web tăng thêm lượng traffic hiệu quả mà không tốn quá nhiều chi phí.

2. Cấu trúc của Topic cluster

Muốn triển khai Cluster Content trên web hiệu quả, người làm SEO website cần nắm rõ về cấu trúc của nó. Như đã nói ở trên, cụm chủ đề thường sẽ bao gồm 3 phần là  pillar page, cluster content và internal link. Mỗi một phần sẽ đóng vai trò nhất định khi triển khai cụm chủ đề như:

Cấu trúc của Topic cluster để triển khai web hiệu quả

Cấu trúc của Topic cluster để triển khai web hiệu quả

Để xem cấu trúc của Topic Cluster chúng ta hãy cùng xem cách Chatbots của Drift hoạt động trong thực tế:

Toàn bộ trang bao gồm chủ đề About Chatbots và giải thích chúng là gì, lợi ích của chúng và cách tạo chúng. Không có cuộc thảo luận chuyên sâu dài dòng về các chủ đề trên trang này, mà là nội dung ngắn có chủ ý, bởi vì các chi tiết khác về mỗi chủ đề phụ được cung cấp trên các trang phụ, như được hiển thị bên dưới:

Mỗi trang con có một liên kết đến trang trung tâm

Mỗi trang con có một liên kết đến trang trung tâm

Topic cluster

và mỗi trang có Content Pillar các liên kết đến tất cả các trang con cùng nằm trong bộ chủ đề:

Topic cluster

Hiệu quả thực tế của cách làm này có thể nói là khá tốt, toàn bộ trang web thu hút hơn 500 liên kết đến trang trung tâm của họ và ước tính có khoảng 6400 Organic Trafic truy cập mỗi tháng.

2.1. Pillar page

Pillar page được xem như trung tâm của mỗi cụm chủ đề mà website cần triển khai. Nó là trụ cột để người làm web thực hiện các bài viết xoay quanh chủ đề chính. Bài viết của Pillar page phải tuân thủ nguyên tắc chung là bao hàm toàn diện một chủ đề.

Hiểu đơn giản thì bài viết trụ cột sẽ được xây dựng nội dung có keyword với lượng tìm kiếm cao. Những từ khóa trong bài Pillar page sẽ là keyword đầu và không trộn lẫn các định nghĩa khác. Bên cạnh đó, nội dung trụ cột phải có tính liên kết cao với chiến lược xếp hạng lẫn traffic của web. 

Ví dụ: chủ đề là Content marketing, thì topic cluster gồm bài viết có nội dung chính về chủ đề này. Hoặc các bài viết với tiêu đề như cách triển khai content marketing, tầm quan trọng của content marketing…

Lưu ý rằng bài viết của Pillar page cần liên quan đến chiến lược hoặc hoạt động kinh doanh, bán hàng của web. Vì thế, bài viết này phải đề cập mức độ quan trọng của chủ đề đó đối với trang web của bạn. Người làm SEO cần phân tích sơ bộ để xác định chủ đề nào quan trọng và được sử dụng làm trụ cột.

Pillar page là bài viết trụ cột trên trang web

Pillar page là bài viết trụ cột trên trang web

Do đó, khi chọn chủ đề làm Topic Cluster, bạn phải xem xem nó có khả năng triển khai tốt hay không. Đồng thời, chủ đề này có thể giải đáp hết các câu hỏi của người dùng khi tìm kiếm từ khóa liên quan không. Ngoài ra, chủ đề này còn phải làm cơ sở để phát triển nội dung tiếp theo.

Khi chọn từ khóa trong bài viết trụ cột, bạn không nên sử dụng những từ khóa dài. Bởi các từ khóa kiểu này thường sẽ khó tạo ra được bài viết trụ cột tốt cho web. Thay vào đó, hãy sử dụng những từ khóa dài cho các bài nội dung xoay quanh chủ đề trụ cột.

2.2. Cluster content

Một khi đã đã xác định đâu là chủ đề trụ cột của web, bạn cần chuyển sang bước suy nghĩ về nội dung. Nếu bài viết trụ cột có nội dung dàn trải về chủ đề thì bài viết bổ sung có nội dung cụ thể hơn. Các bài viết của nội dung cụm nên tập trung vào 1 chủ đề cụ thể và giải quyết vấn đề thấu đáo.

Cluster content có nội dung cụ thể để hỗ trợ cho chủ đề chính

Cluster content có nội dung cụ thể để hỗ trợ cho chủ đề chính

Mỗi một bài viết trụ cột trên web nên có từ 10 đến 30 bài đăng theo cụm chủ đề để hỗ trợ nó. Dù không có bất cứ quy tắc nào về vấn đề này nhưng đây thường là số lượng bài viết các SEOer sử dụng.

Ví dụ: Các bài viết Cluster content liên quan đến chủ đề content marketing như:

  • Cách viết content marketing
  • Chiến lược content marketing
  • Xu hướng content marketing
  • Các loại content marketing
  • Dịch vụ content marketing
  • Khóa học content marketing

Khi triển khai các bài viết cụm, bạn nên thực hiện một bài nghiên cứu và từ khóa có số lượng tìm kiếm cao. Điều này sẽ giúp bạn tìm được những keyword phù hợp có thể đưa vào nội dung của mình. Cần chú ý rằng trụ cột và các cụm chủ đề của web cần được kết nối với nhau một cách chặt chẽ.

Mục đích của Topic Cluster là để các công cụ tìm kiếm biết được nó đang theo dõi 1 tổ chức. Và trang web của bạn chính là nơi triển khai các chủ đề đó và có thẩm quyền với nó. Trụ cột và các cụm sẽ được kết nối thông qua các đường liên kết nội bộ có trong website.

Liên kết nội bộ hay Internal link đóng vai trò quan trọng đối với sự thành công của mỗi chiến lược SEO web. Tuy không có giá trị cao như các đường liên kết ngoài nhưng đừng vì vậy mà coi nhẹ liên kết nội bộ. Các Internal link có khả năng kết nối chặt chẽ các bài viết trong cùng một cụm chủ đề với nhau trên website.

Liên kết nội bộ có vai trò quan trọng trong chiến lược SEO web

Liên kết nội bộ có vai trò quan trọng trong chiến lược SEO web

Điều này giúp SEOer triển khai Topic Cluster một cách hiệu quả và giúp tăng thứ hạng cho web. Tuy liên kết nội bộ không thể thiếu trong cụm chủ đề nhưng bạn không nên thực hiện nó một cách bất cẩn. Muốn thực hiện các Internal link cho web, SEOer nên lập kế hoạch rõ ràng và tỉ mỉ.

Ngoài ra, các bài đăng trong cụm chủ đề luôn phải được liên kết với bài viết trụ cột chính. Điều quan trọng là bạn cần sử dụng anchor trên web một cách chính xác. Ví dụ trụ cột là content marketing thì đặt liên kết nội bộ phải bắt buộc là từ này.

Bên cạnh đó, bài viết trụ cột trên Pillar page cũng cần phải liên kết trở lại với các bài cụm chủ đề. Bạn có tạo một neo đơn giản cho bài viết cụm hoặc thêm nút “tìm hiểu thêm” tại bài viết trụ cột. Điều này giúp người dùng khi đọc bài viết trụ cột có thể nhanh chóng chuyển sang đọc nội dung các bài liên quan.

Sử dụng Internal link sẽ giúp bạn tạo nên một website có nội dung xoay quanh bài đăng chính của mình. Từ đó, tất cả các bài trên web sẽ được kết nối với nhau một cách chặt chẽ. Đồng thời, nó còn giúp báo hiệu mức độ quan trọng của website với công cụ tìm kiếm. 

3. Tầm quan trọng của topic cluster

Nhìn chung, việc sử dụng cụm chủ đề sẽ giúp trang web của bạn hoạt động một cách tốt hơn trên Google. Ngoài ra, Topic Cluster còn mang đến những lợi ích thiết thực sau đối với website:

3.1. Giúp người dùng mạng dừng lại lâu hơn khi vào web của bạn 

Nếu trên website của bạn có nhiều bài viết với nội dung liên quan đến sở thích và nhu cầu của khách truy cập. Thời gian mà họ ở lại website sẽ lâu hơn so với những trang web khác. Không chỉ vậy, nếu nội dung bài viết tốt, nó có thể chuyển đổi hành vi người dùng sang mua hàng trên web.

Topic Cluster giúp người dùng mạng dừng lại lâu ở website

Topic Cluster giúp người dùng mạng dừng lại lâu ở website

3.2. Giúp các trang web liên kết với trang trụ cột hoạt động tốt hơn

Việc tạo nội dung xoay quanh 1 chủ đề nhất định sẽ có tác dụng cải thiện thứ hạng tìm kiếm của web. Đồng thời, nó còn giúp làm tăng giá trị website chính cũng như các trang web liên kết của bạn. Trong một vài trường hợp, triển khai Cluster content còn giúp bạn sở hữu nhiều vị trí trên công cụ tìm kiếm.

3.3. Giúp mang đến nhiều lượt truy cập hơn cho website của bạn

Như đã nói ở trên, sử dụng Cluster content đúng cách có tác dụng cải thiện thứ hạng trang web. Và vì thứ hạng được tăng lên nên website của bạn sẽ thu hút được nhiều lượt người dùng truy cập. Từ đó, xây dựng nên vòng phản hồi tích cực về lưu lượng truy cập web và chuyển đổi hành vi người dùng.

Topic Cluster giúp cải thiện thứ hạng trang, mang tới nhiều lượt truy cập website

Topic Cluster giúp cải thiện thứ hạng trang, mang tới nhiều lượt truy cập website

Ngoài ra:

  • Toàn bộ Content & Cấu trúc Website được sắp xếp liên kết chặt chẽ với nhau theo một hệ thống có trình tự – logic
  • Xây dựng độ uy tín của Website. Triển khai nhiều Cluster xoay quanh quanh một chủ đề Pillar Page hỗ trợ thông báo với Google: Website bạn là trang uy tín, có thẩm quyền – chuyên gia, đáng tin cậy trong lĩnh vực
  • Thúc đẩy tăng thứ hạng từ khóa & Traffic tổng thể Website một cách vượt trội
  • Thúc đẩy tăng tỷ lệ chuyển đổi: Bằng cách sử dụng các liên kết nội bộ, dẫn dắt người dùng đến sản phẩm, dịch vụ chính, topic cluster dẫn dắt người dùng tiến vào sâu hơn trong Hành Trình Khách Hàng, từ đó tăng trưởng doanh thu cho doanh nghiệp

4. Các bước triển khai topic cluster

Dù bạn sở hữu một website xây dựng đã lâu hay website mới thì triển khai Cluster content là việc cần thiết. Nếu chưa biết làm thế nào thì bạn có thể tham khảo quy trình các bước thực hiện cụm chủ đề dưới đây:

Quy trình triển khai Topic Cluster để xây dựng web

Quy trình triển khai Topic Cluster để xây dựng web

4.1. Bước 1: Xác định chủ đề cần xây dựng

Đầu tiên, bạn cần xác định xem chủ đề nào mình muốn triển khai trên web để rank top Google. Điều này sẽ giúp bạn sử dụng được các topic này để triển khai nội dung cho pillar page của mình. Chủ đề được chọn cho web cần phải đảm bảo được những điều sau:

  • Nó phải là một chủ đề cụ thể liên quan đến sản phẩm, lĩnh vực kinh doanh hoặc nội dung của web
  • Chủ đề bạn chọn phải đủ rộng để bao quát hết các vấn đề và khía cạnh trên trang web trụ cột
  • Chủ đề cần đủ để triển khai từ 5 cho đến 7 bài viết cluster xoay quanh vấn đề đó

Ví dụ trang web của bạn đang làm là dịch vụ SEO thì chủ đề bạn chọn phải liên quan đến nó. Bạn có thể chọn các topic như SEO onpage, SEO offpage hay topic về content marketing…. Còn về những bài viết cluster xoay quanh chủ đề này có thể là những bài viết như: 

Trang web mỹ phẩm cần phải chọn những chủ đề liên quan tới mỹ phẩm

Trang web mỹ phẩm cần phải chọn những chủ đề liên quan tới mỹ phẩm

  • Các chiến lược content hiệu quả
  • Xu hướng content mới nhất trong năm 2022
  • Cách sử dụng content facebook dễ hiểu
  • Khám phá Viral content là gì
  • Cách nghiên cứu từ khóa cho chiến dịch content marketing

4.2. Bước 2: Nghiên cứu từ khóa

Sau khi đã xác định được topic cần xây dựng, bạn chuyển sang bước nghiên cứu các từ khóa cho chủ đề đó. Hãy đảm bảo rằng lựa chọn từ khóa một cách cẩn thận vì chúng liên quan đến thứ hạng web. Chọn đúng keyword sẽ giúp trang web của bạn thu hút nhiều người dùng tiềm năng khi họ tìm kiếm trên Google.

Nghiên cứu từ khóa cho chủ đề

Nghiên cứu từ khóa cho chủ đề

Ngoài ra, bạn cũng nên tập trung vào việc nghiên cứu các từ khóa để có thể bao phủ được Topic Cluster của mình. Dưới đây là hai cách hữu hiệu giúp bạn nghiên cứu từ khóa cho topic một cách hiệu quả:

4.2.1. Cách 1: Dựa vào website đối thủ

Cách đầu tiên bạn có thể áp dụng khi nghiên cứu từ khóa chính là dựa vào các website của đối thủ. Bạn hãy chọn ra từ 8 đến 10 trang web đối thủ trên top Google để nghiên cứu. Việc này sẽ giúp bạn có càng nhiều số liệu trong quá trình phân tích và chọn ra từ khóa hấp dẫn người đọc.

Nghiên cứu từ khóa dựa vào website đối thủ

Nghiên cứu từ khóa dựa vào website đối thủ

4.2.2. Cách 2: Dựa vào các công cụ nghiên cứu từ khóa

Ngoài dựa vào các trang web đối thủ thì bạn còn nên sử dụng những công cụ chuyên về nghiên cứu từ khóa. Các công cụ này có tác dụng giúp SEOer triển khai keyword cho Topic Cluster một cách hiệu quả. Dưới đây là hai loại công cụ mà bạn có thể áp dụng khi nghiên cứu từ khóa:

4.2.3. Keywordtool.io

Keywordtool.IO là công cụ phổ biến được các SEOer sử dụng để tìm kiếm từ khóa cho topic. Muốn sử dụng nó, bạn chỉ cần truy cập web https://keywordtool.io rồi nhập từ khóa cần tìm. Các từ khóa liên quan sẽ được hiện ra bên dưới và bạn chỉ cần chọn Export All để xuất thành file tổng hợp. 

Công cụ nghiên cứu từ khóa Keywordtool.IO

Công cụ nghiên cứu từ khóa Keywordtool.IO

Khi dùng Keywordtool.IO bạn còn cài đặt được các thông số như ngôn ngữ, địa điểm hay câu hỏi… Trong đó, mục câu hỏi (Questions) chính là phần hiển thị các từ khóa dạng câu hỏi đến từ người dùng. Bạn nên tổng hợp những keyword này lại rồi áp dụng cho bài viết Cluster.

4.2.4. Ahref

Với công cụ Ahrefs, các SEOer có thể dễ dàng tìm kiếm từ khóa cho bài viết theo cụm chủ đề. Bạn chỉ cần chọn mục Ahrefs sau đó chọn Keyword Explorer và nhập vào đó từ khóa chính rồi nhấn All. Các từ khóa liên quan sẽ được đề xuất bên dưới để bạn lựa chọn từ phù hợp.

4.3. Bước 3: Xác định Pillar page và Cluster content

Khi đã tìm ra bộ từ khóa cho chủ đề thì bạn hãy chuyển sang bước xác định trang trụ cột và Cluster content. Với Pillar page, bạn cần lưu ý rằng nên chọn trang trụ cột có thể chứa toàn bộ các khía cạnh của topic. Đồng thời, nó còn phải đóng vai trò làm trung tâm của cụm chủ đề trên website.

Xác định trang trụ cột Pillar page

Xác định trang trụ cột Pillar page

Trong trang trụ cột sẽ được tạo các đường dẫn nội bộ liên kết với các bài viết khác cùng chủ đề. Đường link này có tác dụng giúp người đọc khám phá về topic sâu hơn và ở lại web lâu hơn. Do đó, xác định đúng Pillar page trong topic sẽ giúp các bài viết trên website của bạn liên hệ chặt chẽ với nhau.

Về phần Cluster content, bạn có thể xây dựng những bài viết với từ khóa dài cùng chủ đề với trang trụ cột. Các bài viết này sẽ giúp người đọc hiểu chi tiết hơn về chủ đề mà Pillar page đang hướng đến. SEOer có thể dựa trên nghiên cứu từ khóa trước đó để chia thành từng cụm chủ đề liên quan đến Pillar page.

4.4. Bước 4: Tiến hành kiểm tra lại nội dung trên website

Sau khi hoàn thiện bước 3, bạn hãy thực hiện kiểm tra lại các nội dung đã có trên trang web của mình. Việc này sẽ giúp bạn biết được chủ đề mình lựa chọn có trước đó hay chưa. Nếu đã có sẵn, bạn có thể tận dụng lại được những bài viết cũ và tiết kiệm được một khoản ngân sách.

Ở bước này, bạn hãy lọc lại các bài viết trên website hiện có và sắp xếp chúng vào từng subtopic. Mỗi một subtopic sẽ tương ứng với nội dung đã được tìm kiếm ở  Topic Cluster. Sau đó, bạn hãy xem xét bài viết để xác định xem chúng có phù hợp với nội dung mình muốn triển khai hay không.

Trường hợp bài viết phù hợp thì bạn có thể nhóm chúng vào cụm chủ đề và liên kết với trang trụ cột. Còn nếu bài viết không thích hợp, bạn hãy edit lại hoặc thay đổi nội dung của bài. Chọn lọc nội dung chỉ áp dụng với các website xây dựng đã lâu, còn trang web mới có thể bỏ qua bước này.

4.5. Bước 5: Triển khai Content cho Pillar & Cluster

Bước tiếp theo trong triển khai Cluster content chính là viết bài mới hoặc bổ sung thêm bài cho topic. Các bài trên pilla page và Topic Cluster sẽ phải đảm bảo những tiêu chuẩn sau:

4.5.1. Với pillar page

Bài viết của Pillar page cần có độ dài dao động trong khoảng từ 3000 đến 5000 chữ. Về mặt nội dung, bài viết phải bao phủ và chứa đầy đủ toàn bộ các cụm chủ đề đã được nghiên cứu trước đó. Bài viết pillar page không cần đi sâu vào chi tiết từng vấn đề mà chỉ dừng ở mức giới thiệu từng mục.

4.5.2. Với Cluster content

Khác với bài viết trên pillar page, các bài của cụm chủ đề phải đảm bảo giải quyết về một vấn đề cụ thể. Ngoài ra, bài viết cần chuẩn pillar page và có chứa từ khóa mà bạn muốn đẩy top. Nội dung bài cần xoay quanh, bổ sung rõ nghĩa chủ đề chính của trang trụ cột.

Các độ dài trong bài Cluster thường dao động trong khoảng từ 1000 chữ cho đến 2000 chữ. Có một mẹo nhỏ mà SEOer thường hay áp dụng là triển khai bài cluster content trước rồi mới làm đến pillar.

Sau khi hoàn tất pillar page cùng với các cụm chủ đề liên quan, bạn hãy đặt các đường Internal link. Những link này giúp liên kết bài viết cùng chủ đề trên web của bạn lại với pillar page. Không chỉ vậy, Internal link còn có tác dụng làm các cluster content tự liên kết với nhau.

Những đường dẫn nội bộ trên website đều là liên kết 2 chiều khi bạn đặt chúng trong các bài viết. Điều này có nghĩa là trang trụ cột của bạn có thể kết nối lại với những bài trong cụm chủ đề. Từ đó, nâng cao chất lượng nội dung các bài viết trên web và thúc đẩy thứ hạng web một cách hiệu quả.

4.7. Bước 7: Theo dõi đo lường

Theo dõi và đo lường các chỉ số có trên website là điều mà bất cứ SEOer nào cũng cần làm. Việc này sẽ giúp bạn biết được chiến dịch SEO web mình triển khai có đạt hiệu quả hay không. Riêng với các Topic Cluster, bạn cần phải chờ từ 1 đến 2 tháng để nắm được sự thay đổi của nó.

Theo dõi đo lường trên website

Theo dõi đo lường trên website

Khi đã có số liệu đo lường hiệu quả của web trong tay, bạn có thể phân tích sâu hơn về website. Bạn sẽ nắm được những trang hoặc cụm chủ đề nào đang thu hút được nhiều lượng truy cập và trang nào không. Từ đó, bạn có thể tối ưu lại website của mình để cải thiện thứ hạng trên Google. 

Mục bạn cần theo dõi khi đo lường hiệu quả bao gồm URL trang của cả pillar page lẫn cluster content. Bạn cũng không nên bỏ qua phần từ khóa của từng trang cũng như đường liên kết nội bộ. Hãy liệt kê các internal link chèn trong trang và outlink để xác định lưu lượng truy cập.

5. Một số lưu ý khi triển khai topic cluster

Khi triển khai Topic Cluster, bạn cần nắm được những lưu ý quan trọng trong cụm chủ đề. Đầu tiên đó là mỗi một trang trụ cột sẽ cần có từ 5 đến 10 Cluster content xoay quanh nó. Thứ hai là các Cluster phải có nội dung liên quan với pilla page để có thể đặt được đường dẫn nội bộ.

Người làm SEO cho web nên thực hiện Cluster content theo mô hình phễu hành trình khách hàng. Điều này sẽ giúp các nội dung của bài viết trong web có mối liên kết chặt chẽ với nhau.

Tùy vào mục tiêu bạn muốn triển khai mà việc sử dụng cụm chủ đề cũng sẽ có sự khác biệt nhất định. Nếu cần tăng lượng chuyển đổi trên web thì nên chọn Cluster content tập trung vào Discover và Consider. Còn nếu bạn muốn tăng traffic hay branding thì nên tập trung vào Attention hoặc Awareness.

Trường hợp bạn muốn tăng mảng chăm sóc khách hàng thì hãy tập trung vào hạng mục customer. Nếu muốn tăng cường Keyword SEO cho sản phẩm, dịch vụ thì hãy thực hiện từ Consider => Discover => Awareness => Attention.

Lưu ý khi triển khai Topic Cluster mà người dùng nên biết

Lưu ý khi triển khai Topic Cluster mà người dùng nên biết

Lời kết từ Kdigimind

Nhìn chung, triển khai cụm chủ đề là một cách tiếp cận người dùng mới và mang lại hiệu quả cao. Nó giúp bạn có thể sắp xếp, tổ chức và bổ sung toàn bộ nội dung trên website của mình. Đồng thời, nó còn chú trọng đến các chủ đề rộng lớn được tìm kiếm nhiều thay vì chú ý vào từ khóa riêng lẻ.

Thông qua phát triển content theo kiểu Cluster bạn sẽ giúp người đọc tìm ra câu trả lời cho vấn đề của họ. Ngoài ra, phương pháp này còn có tác dụng điều hướng công cụ tìm kiếm trên website. Cluster content giúp Google đánh giá cao về chất lượng nội dung web và thúc đẩy thứ hạng web trên thanh tìm kiếm. 

Hy vọng bài viết trên đã giúp quý độc giả hiểu được phần nào về Topic Cluster là gì. Bạn có thể áp dụng các bước trong quy trình triển khai cụm chủ đề ở bài viết với trang web của mình. Chúc bạn sẽ sớm thực hiện thành công các chiến dịch SEO web với Cluster content.